จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มารู้จักมารยาหญิง มารยาหญิง 100 เล่มเกวียน

 ผู้หญิงเจ้ามารยา       เรื่องมีอยู่ว่า...ผู้หญิงกับผู้ชายคู่หนึ่ง ขับรถมาชนกันอย่างจัง รถสภาพดูแทบไม่ได้ แต่โชคดีที่ทั้งสองไม่บาดเจ็บเลยแม้แต่น้อย ระหว่างคลานออกมาจากซากรถ ชายหนุ่มสังเกตเห็นว่า หญิงสาวคู่กรณีหน้าตาดีทีเดียว เธอพูดกับเขาว่า "ไม่น่าเชื่อเลย ว่าเราสองคนจะรอดมาได้อาจจะเป็นบุพเพสันนิวาสของเราก็ได้" แล้วเธอก็เจื้อยแจ้วต่อไปว่า "รถของฉัน พังยับทั้งคัน แต่ไวน์ขวดนี้ไม่บุบสลาย แสดงว่าเราเกิดมาเพื่อคู่กันแน่ๆ เลย งั้นเรามาดื่มฉลองความรักของเราในอนาคตกันเถอะ"

"ยินดีครับ" ชายหนุ่มตอบรับด้วยหัวใจพองโต แล้วดื่มไวน์ไปครึ่งขวด ก่อนจะส่งให้หญิงสาวดื่มบ้าง เธอส่งยิ้มหวานให้เขาแล้วเอ่ยว่า "ไม่หรอกค่ะ ฉันว่าจะนั่งรอตำรวจเงียบๆ ดีกว่า"

รับรองได้เลยว่า เมื่อตำรวจมาถึง พ่อหนุ่มคนนี้ต้องโดนข้อหามีแอลกอฮอล์ขณะขับรถอย่างไม่ต้องสงสัย

อ่านแล้วก็ฮาดีนะคะ แต่เชื่อแน่ว่า คุณผู้ชายคนนี้หรือผู้ชายคนอื่นอาจฮาไม่ออกแน่ๆ เจอมารยา เจอสมองอันเลอเลิศ (แม้จะแกมโกงไปหน่อยก็ตาม) ของคุณเธอเข้า

คำว่า มารยาหญิง ในสายตาและความคิดของคนทั่วไป มีความหมายไปในเชิงลบ เราอาจจะนึกภาพเป็นผู้หญิงคนหนึ่งที่ดีหน้าซื่อใสไร้เดียงสาเพื่อแสวงหาผลประโยชน์จากใครสักคน ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องเป็นผู้ชายเสมอไป แต่ในขณะเดียวกัน เหล่ากูรูทางด้านความรักและชีวิตคู่ ก็มักจะสอนหญิงสาวอย่างเราๆ ว่าควรจะมีมารยาหญิงบ้าง เพื่อมัดใจชายหนุ่มข้างกายไม่ให้ไปไหน

ได้ยินคำพูดแบบนี้ ผู้หญิงบางคนอาจจะทุบโต๊ะปัง! แล้วบอกว่า ไม่ ไม่ ฉันเป็นหญิงยุคใหม่ ฉันทำงานเก่ง เป็นตัวของตัวเอง จะให้ฉันลดตัวไปเป็นแม่หญิงอ่อนแอป้อแป้ กะพริบตาปริบๆ เรียกร้องความรักและรอรับความช่วยเหลือจากผู้ชายหรือไงยะ ไม่มีทาง ฉันไม่มีวันทำอย่างนั้นเด็ดขาด เขาจะต้องรักฉันที่ฉันเป็นแบบนี้! หรือถ้าจะไม่มีผู้ชายคนไหนมารักฉัน ฉันก็ไม่ง้อหรอก ฉันอยู่คนเดียวได้ย่ะ!


ถ้าอย่างนั้นก็เปิดผ่านหน้านี้ไปได้เลยค่ะ เพราะต่อไปนี้ เป็นกลเด็ดเคล็ดไม่ลับสำหรับผู้หญิงที่ปรารถนามีใครสักคนเคียงคู่ สร้างครอบครัวร่วมกันและคอยดูแลกันไปจนชีวิตจะหาไม่ค่ะ (แน่ะ อย่าแอบพลิกมาอ่านอีกนะ 555555)
การเป็นตัวของตัวเองนั้นดีค่ะ ดีมากเสียด้วยเพราะมันก็น่าหวาดเสียวอยู่ไม่น้อย หากว่ามัวแต่พึ่งพาผู้ชาย เกิดวันดีคือดีเขาบอกว่า เขาไม่ได้รักเราแล้ว ไม่อยากอยู่กับเราแล้ว เราก็มีค่าเป็นศูนย์น่ะสิ ไม่ได้ทำงานมานานแล้วด้วย จะทำอะไรก็เป็นแล้ว โอ้ ชีวิตพลิกผันไปสู่ความตกต่ำแน่ๆ

แต่ในความจริงก็คือ ผู้หญิงเรา บางครั้งก็ล้ำเส้นการเป็นตัวของตัวเองไปสู่การยึดตัวเองเป็นที่ตั้ง และ"มั่นใจ" ไปสู่ "แข็งกร้าว" จนลืม "อ่อนหวาน" พอแข็งกร้าวเสียแล้ว ครั้นจะกลับมาใช้มารยาหญิง ก็อาจจะรู้สึกขัดเขิน ประดักประเดิด ถึงได้อดใช้เครื่องมือชั้นดีในการผูกใจสามี ปล่อยให้ผู้หญิงอื่นเขาใช้ ซึ่งส่วนมากเขาก็ใช้ได้ผลเสียด้วย ฉกคนของเราไปหน้าตาเฉย

วันนี้เลยมาชวนหยิบมารยาหญิงที่ซุกซ่อนอยู่ในตัวออกมาปัดฝุ่นซักหน่อย ไม่ต้องทั้งหมดหรอกค่ะ แค่เกวียนสองเกวียนก็ชนะเลิศแล้ว
 ออดอ้อน ออเซาะ โอ้โห วัยนี้แล้วนะยะ แม่ดอกแก้ว หล่อนจะให้ฉันทำหน่อมแน้มเหมือนเด็กไม่เต็มเต็งงั้นเรอะ! โอ๊ย เดี๋ยวค่ะ คุณขา อย่าเพิ่งมองการออดอ้อน การพะเน้าพะนอไปในแง่ร้ายแบบนั้นสิคะ ดิฉันว่ามันน่ารักจะตายไปนะ ขอแค่อย่าให้มากเกินไปและบ่อยเกินจนกลายเป็นเด็กอ้อแอ้เท่านั้น แล้วเรื่องแบบนี้นะ วัยไม่เกี่ยว นิสัยพื้นฐานไม่สำคัญ คนห้าวๆ และแกร่งซะชายสามศอกยังอาย แต่สามารถสวมวิญญาณลูกแมวน้อยออดอ้อนเสือหนุ่มให้อยู่หมัดได้มาแล้วนะคะ

 ความอ่อนหวานออดอ้อนต้องหมั่นฝึกใช้เป็นประจำ ให้เป็นความเคยชินค่ะ ฝึกให้จิตใจอ่อนโยนจะได้อ่อนหวานแบบเป็นธรรมชาติของเราไม่ใช่นึกได้ทีก็ทำที ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้น ไม่แคล้วผู้ชายคนข้างๆ จะมองว่าคุณเป็นโรคลักปิดลักเปิดหรือผีเข้าแหงแซะ!

 เอาอกเอาใจเป็นปกติ ไม่ต้องเยอะค่ะแค่วันละเล็กละน้อย แต่ทำให้เป็นนิสัย ทำบ่อยๆ จะทำให้เขาสบายใจเมื่ออยู่กับเรา แล้วยิ่งยามที่เขาไม่สบายหรือมีปัญหานี่แหละที่สำคัญที่สุด เคยเห็นมั้ยคะ แม่บ้านบางคน สามีเจอปัญหามา แทนที่จะปลอบใจ กลับจ้องจะซ้ำเดิมอย่างเดียว เห็นแล้วเศร้าแทนผู้ชายคนนั้นจริงๆ เล้ย

 ชื่นชมให้คนทั้งโลกได้รับรู้ว่าเขาเก่ง ใครๆ ก็ชอบเป็นคนเก่ง เขาเองก็หนีไม่พ้นหรอกน่าแต่ครั้นจะชมเช้าชมเย็นทุกเรื่องกันซื่อๆ ว่าเขาเก่งอย่างโน้นอย่างนี้ มันก็ทั้งทื่อมะลื่อและดูไม่จริงใจไปหน่อยนะ แต่ให้เลือกชมความสามารถความดีหรือความหล่อเหลาที่เขาภูมิใจนักหนา ในเวลานั่งตั้งวงคุยกับคนอื่นๆ น่ะค่ะ สบโอกาสก็บอกเขาว่าไหนคุณลองเล่าเรื่องนั้นให้ฟังหน่อยสิ ซึ่งมันอาจจะเป็นเรื่องขำๆ ฮาๆ ก็จริง แต่ในนั้น จะต้องทำให้คนอื่นเห็นถึงวีรกรรมเท่ๆ ของเขา ไม่ใช่ว่า ให้เขาเล่าเรื่องที่เขากลายเป็นตัวตลก เป็นคนขี้แพ้ให้คนอื่นฟัง นอกจากเขาจะอับอายแล้ว มันอาจเป็นตราประจำตัวของเขาในสายตาเพื่อนของคุณก็ได้หนักกว่าเดิมอีก

 หึงเล็กๆ แต่พองาม ถ้าเราไม่ใช่คนขี้หึงนะ มุกเสแสร้งแกล้งหึงหวงนานๆ ครั้งก็เข้าทีผู้ชายนะ ร้อยทั้งร้อยอยากเกิดความรู้สึกภูมิใจในตัวเองทั้งนั้น ว่าเรานี่ใช้ได้สุดๆ มีผู้หญิงมาหึงด้วย แต่ย้ำนะคะย้ำ ว่าอย่าเยอะอย่าบ่อยอย่ามากเพราะผลจะออกมาตรงกันข้ามทันทีค่ะ เขาจะรำคาญคุณมากถึงมากที่สุด แล้วก็จะชิ่งไปหาความสงบเงียบที่อื่นต่อไป เหมือนการกินยาน่ะค่ะ ให้กินแต่พอดี ไม่ใช่กินเกินขนาดที่กำหนดไว้ แพ้ยา ปากเจ่อ หน้าบวม ไม่รู้ด้วยนะ

 ทำตัวเป็นสาวพราวเสน่ห์ แหม...คำนี้นี่ ฟังดูมันทำยากจริงจริ๊ง ผู้หญิงไม่สวยอย่าง ฉันจะทำได้มั้ย แม่สาวพราวเสน่ห์เนี่ย คำว่า สาวพราวเสน่ห์ไม่ได้หมายความว่าต้องแต่งหน้าให้หนาเหมือนโบกปูน หรือลงทุนเจ็บตัวสวยด้วยแพทย์จนไม่เหลือเค้าหน้าเดิม ประเภทที่ว่าสามีกลับบ้านมานึกว่ามีแขกมาเยี่ยม เพราะจำหน้าเมียตัวเองไม่ได้ หรือแต่งตัวหรูเริดอยู่ตลอดเวลา ความพยายามที่มากเกินไปคนอยู่ด้วยจะสัมผัสได้ว่าเราหมกมุ่นกับมันมากจนน่ากลัว เวลาผู้หญิงวุ่นวายกับเรื่องสวยๆ งามๆ ของตัวเองมากๆ มันน่ารำคาญแค่ไหน ทำตัวสบายๆ หน้าตาแจ่มใส แต่งตัวสวยๆ บ้าง ให้เขาเห็นว่า เมียเราก็ไม่ธรรมดาเว้ย มีโอกาสก็แต่งหน้าแต่งตาบ้าง เสื้อผ้าอย่าให้แก่ แต่จะกระชากวัยกันเกินงามก็จะน่าสงสารไปซะอีก คิดถึงความสวยในความหมายว่าดูดี ก็จะไม่หลงทางไปเป็นแต่งตัวจัดหรือแต่งตัวไม่สมบุคลิก แล้วอย่าลืมเครื่องแบบในห้องนอนว่าต้องมีเซ็กซี่บ้างนะ

ทำตัวน่าคบกับคนรอบข้าง จะพี่ๆ น้องๆ พ่อแม่ เพื่อนฝูงของเขา ก็อย่าลืมโปรยเสน่ห์ให้ทั่วถึง ถ้าเราทั้งดูดีน่ารักและน่าคบหา คนในหมู่นี้จะคอยเป็นฐานเสียง ชมเราให้เขาฟัง (ถ้าเขาไม่ขี้อิจฉา) เขาปลื้มนะคุณ ที่ได้ของดีมีค่ามาไว้กับตัว


ทีนี้ มาดูว่ามีอะไรบ้างที่ผู้ชายไม่อยากเจอะเจอเกี่ยวกับผู้หญิงของเขา ผู้หญิงรู้ไว้ก็ดี เป็นการป้องกันไม่ให้เขาหมางเมินไปจากเรา
1.ไม่ชอบให้ผู้หญิงมาออกคำสั่ง
2.ไม่ชอบผู้หญิงขี้บ่น จู้จี้จุกจิก
3.ไม่ชอบให้ชายอื่นมาชำเลืองมองหรือพูดคุยกับผู้หญิงของเขา
4.ไม่ชอบให้ผู้หญิงใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายจนเกินเหตุ
5.ไม่ชอบให้ผู้หญิงตบตีกัน
6.ไม่ชอบให้ผู้หญิงมายุ่งเรื่องของเขามากเกินขอบเขต
7.ไม่ชอบผู้หญิงใช้อารมณ์
8.ไม่ชอบผู้หญิงแต่งหน้ามากจนเกินไป
9.ไม่ชอบผู้หญิงที่รู้ทันมากเกินไป
10.ไม่ชอบที่ต้องตามง้อผู้หญิงมากจนเซ็ง

แล้วผู้ชายชอบผู้หญิงแบบไหนล่ะ
1.ชอบผู้หญิงที่ให้เกียรติตนโดยเฉพาะต่อหน้าผู้อื่น
2.ชอบผู้หญิงพูดจาหวานๆ ไพเราะ
3.ชอบผู้หญิงที่สดชื่นสดใส ร่าเริง มีอารมณ์ขันบ้าง
4.ชอบผู้หญิงเอกอกเอาใจเก่งในทุกเรื่อง
5.ชอบผู้หญิงที่ทำให้เขารู้สึกสบายใจ อบอุ่น อยากอยู่ใกล้ๆ
6.ชอบผู้หญิงแกล้งโง่ แต่เก่ง มีความรู้ ความสามารถ
7.ชอบผู้หญิงงอนนิดๆ
8.ชอบผู้หญิงที่แต่งตัวดูเรียบร้อย แต่แฝงด้วยความเซ็กซี่ มีเสน่ห์และโรแมนติก
9.ชอบผู้หญิงออกเซาะเก่ง
10.ชอบผู้หญิงไฟแรงสูงยามมีกิจกรรมสำคัญในค่ำคืน

 แต่เอาเถอะ อย่าได้เครียดถ้าหากว่า เราไม่สามารถเป็นทั้งหมดอย่างที่สามีหรือคนรักเราชอบได้ ไม่มีใคร perfect อยู่แล้ว เพราะเขาเองก็ไม่ใช่ Mr. perfect เช่นกัน จะมาอะไรกับฉัน นักหนาล่ะ แต่อย่างน้อยก็ขอให้มีในสิ่งที่เขาชอบมากกว่าไม่มี และไม่มีในสิ่งที่เขาไม่ชอบมากกว่ามี แม้อาจจะต้องฝืนๆ เสแสร้ง มารยาๆ นิดหน่อยก็เอาเหอะ เพื่อชีวิตครอบครัว เพื่อความรักที่ยืนนาน จากนี้ไปสวมบทผู้หญิงเจ้ามารยากันหน่อยนะคะเพื่อนหญิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น